ประชุมจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทรา 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585)

ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ผนึกกำลังทุกภาคส่วนและมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จัดการประชุมจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทรา 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585)
วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ จัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทรา 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585) ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เพื่อการพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทราให้เป็น “เมืองที่อยู่อาศัยชั้นดีและเติบโตอย่างชาญฉลาด มีเศรษฐกิจมูลค่าสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการอยู่ร่วมกันของทุกภาคส่วน รองรับ EEC” ซึ่งกำหนดเป้าหมายในการพัฒนา 5 ประเด็น คือ Livable : พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และคุณภาพชีวิตเพื่อสังคมน่าอยู่ Opportunity : ยกระดับภาคการเกษตรของจังหวัด ให้เข้มแข็งและสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูง ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม เป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน Inclusive : ยกระดับการท่องเที่ยวให้เป็นการท่องเที่ยวคุณภาพสูง เพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวในทุกมิติ โดยเน้นคุณภาพและความยั่งยืน สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ชุมชน Governance & Connectivity : พัฒนาศักยภาพพื้นที่ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และ Sustainability : บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน
นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีอภิปรายนำเสนอข้อมูลเพื่อฉายภาพ Impact Pathway ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นางนวรถ ปะรักมะสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักแผนภาพรวม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ดร.ทมะ ดวงนามล หัวหน้างานอาวุโสฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และ รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงพร ภู่ผะกา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เพื่อสร้างรู้ความเข้าใจร่วมกันให้กับผู้เข้าร่วมโครงการจากทุกภาคส่วน ก่อนที่จะมีการแบ่งกลุ่มวิเคราะห์และจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทรา 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และทีมคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ แบ่งตามประเด็น 6 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาด้านอุตสาหกรรม ด้านสังคม ด้านท่องเที่ยว ด้านการศึกษา ด้านการเกษตร และด้านสิ่งแวดล้อม
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาและขับเคลื่อน โดยผนึกกำลังทุกภาคส่วนในการวิเคราะห์เป้าหมาย ต้นทุนการทำงาน หลักการวิธีการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด 20 ปี โดยยึดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาภาค และศักยภาพของจังหวัด เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดเป้าหมายการพิจารณา ประเด็นการพิจารณา และการจัดทำแผนงานโครงการ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนพัฒนาดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของจังหวัดในทุกมิติ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาในสถานการณ์การปรับเปลี่ยนในโลกปัจจุบัน รวมไปถึงภาพอนาคตอันพึงประสงค์ของประชาชน อีกทั้งนำไปสู่การถ่ายทอดแนวทางการพัฒนาสู่การปฏิบัติในแต่ละช่วงเวลาอย่างต่อเนื่องและบูรณาการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป