มรภ.ราชนครินทร์ MOU ร่วมกับศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย เ

มรภ.ราชนครินทร์ MOU ร่วมกับศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และเพิ่มศักยภาพด้านงานตรวจสอบรับรอง งานวิเคราะห์ทดสอบและงานวิจัย
วันนี้ (28 ส.ค. 67) เวลา 11.00 น. รองศาตราจาย์ ดร.ดวงพร ภู่ผะกา อธิการบดี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการให้บริการวิชาการและการวิจัยระหว่างกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ กับ บริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด (มหาชน) โดยรองศาสตราจารย์ นพ.วิรัตน์ วงศ์แสงนาค ประธานกรรมการบริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และเพิ่มศักยภาพทางด้านงานตรวจสอบรับรอง ทางด้านงานวิเคราะห์ทดสอบและงานวิจัย ด้านการบรรยาย การจัดประชุมทางวิชาการ การศึกษาดูงาน และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ตลอดจนกิจกรรมอื่นใดที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันทางด้านการพัฒนาบุคลากร เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ด้านวิชาการ และงานวิจัย ณ ห้องเจ้าเสวย ชั้น 4 อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มีพันธกิจของหลักที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การให้บริการทางด้านวิชาการกับชุมชน ท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้มีหน่วยรับทดสอบผลิตภัณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) รับทดสอบผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจังหวัดจันทบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งการหนุนเสริมจากทางบริษัท AMARC ในคราวนี้ที่ได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน อาทิ เช่น การสนับสนุนทางวิชาการ วิทยากร เอกสารประกอบการอบรม ข้อเสนอแนะ ในเรื่องระบบคุณภาพเพื่อพัฒนาในส่วนงานห้องปฏิบัติการที่เป็นส่วนสำคัญของมหาวิทยาลัยให้มีแนวทางการจัดทำระบบมาตรฐาน อาทิ เช่น มาตรฐาน ISO/IEC 17025 ซึ่งเป็นแนวทาง และโอกาสการบริการวิชาการให้กับชุมชน ท้องถิ่น ตลอดจนแนวทางการหารายได้ให้กับมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ในปีการศึกษา พ.ศ. 2568 สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะมีการพัฒนาหลักสูตรใหม่ คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเคมี ฉบับ พ.ศ. 2568 ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาตรีปฏิบัติการ จะมีวิชาเลือกที่เป็นลักษณะกลุ่มรายวิชา อาทิ เช่น กลุ่มวิชาเลือกทางด้านเคมีอาหาร และยา กลุ่มวิชาเลือกทางด้านเคมีเกษตร กลุ่มวิชาเลือกทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สมุนไพร และเครื่องสำอาง กลุ่มวิชาเลือกทางด้านเคมีชีวภาพและพลังงาน กลุ่มวิชาเลือกทางด้านเคมีอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมยาง และพอลิเมอร์และกลุ่มวิชาเลือกทางด้านเคมีนิติวิทยาศาสตร์
ในการนี้ ทางบริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตร แห่งเอเซีย จำกัด (มหาชน) ให้เกียรติกับมหาวิทยาลัย ในส่วนการให้บริการวิชาการและการวิจัย และมีส่วนหนุนเสริมกันในการผลิตบัณฑิตให้มีสมรรถนะ เป็นบัณฑิตพร้อมใช้งานตรงตามวัตถุประสงค์ของสถานประกอบการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และสร้างโอกาสให้นักศึกษาสาขาวิชาเคมี ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงาน การประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี และเติมเต็มระหว่างความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนในห้องเรียนในสถานประกอบการ ถือเป็นการพัฒนาศักยภาพทางทักษะวิชาชีพให้นักศึกษา พร้อมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการประสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยกับบริษัท ได้อย่างสอดคล้องและตรงตามเป้าประสงค์ตามปรัชญาของมหาวิทยาลัย “จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น” และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากรอบความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงนี้ จะนำไปสู่กิจกรรม และการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อไป