วันที่ 5-6 กรกฎาคม 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนโครงการยกระดับผู้ประกอบการท้องถิ่น SME Soft Power สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง จำนวน 50 ราย จากธุรกิจท้องถิ่นมากกว่า 15 ธุรกิจ ณ วิสาหกิจชุมกลุ่มผลิตไม้กฤษณาจังหวัดระยอง ต.กระเฉด อ.เมืองระยอง จะ.ระยอง
ซึ่งเป็นการอบรมดำเนินภายใต้งบประมาณยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
โครงการสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติหลายประเด็น ได้แก่ เป้าหมายที่ 1 การขจัดความยากจน เป้าหมายที่ 8 การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป้าหมายที่ 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน และเป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา
กิจกรรมที่ 2 และ 3 เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจท้องถิ่น ภายใต้หลักแนวคิด “คน-ของ-ตลาด” โดยเจาะลึกเรื่องแพ็คเกจจิ้งและแบรนด์ดิ้ง ว่า “ทำอย่างไรให้ถูกใจและถูกกฎหมาย”
แนวคิด “คน-ของ-ตลาด” เป็นกรอบการพัฒนาธุรกิจที่มุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ (คน) การยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ (ของ) และการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค (ตลาด) อย่างครบวงจร
การอบรมได้รับเกียรติจากวิทยากรกิตติมศักดิ์ ประกอบด้วย อาจารย์ ดร.ภาสินี ศิริประภา และ อาจารย์ยุทธนา บัวระพันธุ์ จากคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีศิลป์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ทั้งสองท่านเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนา
ผู้ประกอบการท้องถิ่นบนหลักคิด “คน-ของ-ตลาด” และมีประสบการณ์ในการส่งเสริมธุรกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน